Thursday, December 17, 2009

Wars Between Girl Groups


ประเดิมหัวข้อแรกของเกาหลี อิงกับกระแสและการแข่งขันอย่างสูงในวงการเพลงเกาหลีตอนนี้ วงเกิร์ลกรุ๊ปมากมายที่ผุดกันขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ใครไม่แน่จริงก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ Wars Between Girl Groups เริ่มกับสี่วงเกิร์ลกรุ๊ป อันดับต้นๆในวงการบันเทิงเกาหลี มาทำความรู้จักพวกเธอกัน

2NE1
สี่สาว 2NE1 ที่จุดเริ่มต้นมาจาก ต้นสังกัด YG มีโปรเจ็คอยากทำวงเกิร์ลกรุ๊ปในแบบของ Big Bang ซึ่งมันได้ผลตั่งแต่เปิดตัวซิงเกิลแรก Fire ที่ฉีกกระแสสาวแบ๊วในตลาดมาเป็นสาวซ่า มาดกวน ยียวน ถึงขนาดที่เกิร์ลแบนด์ที่เหลือต้องปรับตัวเอง เดินตามกระแสพวกเธอมาเป็นแถว ด้วยเพลงที่ติดหูพร้อมภาพลักษณ์ที่ชัดเจนและความสามารถของสี่สาว ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่พวกเธอจะกลายเป็นวงระดับแนวหน้าของเกาหลีทันที เห็นได้ชัดว่าต้นสังกัดตั้งใจปั้นพวกเธอแบบสุดๆ ทั้งโปรดักชั่น และแผนโปรโมทเรียกว่างานละเอียดและกลั่นกรองมาแล้วอย่างดี กระแสเพลงแรกยังไม่ซาไปพวกเธอก็ส่ง I Don't Care เป็นเพลงโปรโมทต่อทันที ซึ่งตัวเพลงแตกต่างจากเพลงแรกพอสมควร แต่มันได้ผลกระแสตอบรับดีสุดๆ ขึ้นอันดับหนึ่งและได้รางวัลจากแทบทุกสถาบัน ตอกย้ำความดังของพวกเธอเข้าไปอีก จากนั้นพวกเธอก็ออกซิงเกิลเดี่ยวตามกันออกมา เหมือนช่วงที่พักเบรคไปทำงานแต่ละคน และปีหน้าพวกเธอจะกลับมาพร้อมกับงานเพลงชุดใหม่ ที่รับรองว่าพวกเธอต้องกลับมาเขย่าวงการเพลงอีกครั้งแน่นอน

Brown Eyed Girls
จากความดังของซิงเกิลที่ตั้งชื่อตาม เวทมนต์โรมันโบราณ Abracadabra ที่ติดหูทั้งตัวเพลง และ มิวสิควิดิโอ ที่มี ฉาก เนื้อเรื่องล่อแหลมเกินจะออกอากาศ กับ ซากอนบัง ท่าเต้นร่อนสะโพก อันแสนซุกซนปนยั่วยวน กับการกลับมาด้วยภาพลักษณ์ที่เปรี้ยว เฉี่ยว เซ็กซี่ขึ้น ส่งผลให้ทั้งเอเชียต้องเสน่ห์ของสี่สาว Brown Eyed Girls อันได้แก่ เจอา นาร์ช่า มีรยอ และ กาอิน ทำให้ชื่อของพวกเธอเริ่มโด่งดังเป็นที่รู้จักในระดับภาคพื้นทวีป ทั้งๆที่พวกเธอเข้าวงการมาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว โดยมี L.O.V.E., How Come เป็นซิงเกิลฮิตเฉพาะในแดนโสมมาก่อนเท่านั้น
ด้วยมนต์ขลังของ Abracadabra นอกจากจะทำให้อัลบัลเต็มชุดที่ 3 ของพวกเธอ Sound G ทำยอดขายได้ดีจนต้องมี รีแพ็คเกจ อัลบัม Sign โดยมีซิงเกิลใหม่ ชื่อเดียวกับอัลบัมออกมาตอกย้ำความสำเร็จอีก ล่าสุดยังทำให้พวกเธอได้รับรางวัล Best Female Group ประจำปี 2009 จากงาน Mnet Asian Music Awards อีกด้วย

KARA
คาราเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังภายในปี 2009 เมื่อมีการปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่สองกับเพลง Pretty girl และ Honey ซึ่งเพลง honey นี่เองที่เป็นเพลงอันดับหนึ่งเพลงแรกของคารา ต่อมากลางปี คาราไม่รอช้า ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่สอง Kara-Revolution ออกมาเรียกกระแสตอบรับ ปรากฏว่าเพลงโปรโมทอย่าง Wanna และ Mister ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเพลง Mister ที่มีท่าเต้นส่ายตูด (อันเป็นท่าเต้นประจำปี 2009 ร่วมกับ abracadabra ของ BEG)
ล่าสุด Kara ได้รับรางวัล TOP10 artist ประจำปีของ Melon Music Awards 2009 ไป ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า สิ้นปีนี้ คาราจะสามารถเบียดรุ่นพี่ๆในวงการ ขึ้นเวทีฉลองสิ้นปีของช่องทีวียักษ์ใหญ่ทั้งสามช่องได้หรือไม่ หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว พวกเธอบ่นน้อยใจกันไปว่าได้ดูแต่พี่ๆเพื่อนๆอย่าง SNSD และ WG ขึ้นเวทีกัน
กระแสของคาราเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในปีนี้ เพราะคาราได้เข้าชิงรางวัลศิลปินกลุ่มหญิงยอดนิยม จากเวที M.net Asian Music Awards และยังสามารถชนะรางวัล best dance ในเวทีเดียวกันได้อีกด้วยง

Girls Generation
Girls Generation หรือที่รู้จักกันในชื่อ SNSD เป็นตัวย่อจากชื่อวง So Nyeo Shi Dae (โซนยอชิแด, 소녀시대, 少女時代) เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีจำนวนสมาชิกมากถึง 9 คน ฟอร์มวงขึ้นในปี ค.ศ. 2007 โดยสังกัดเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเม้นท์ เพลงเปิดตัวจากซิงเกิ้ลแรก Into the New World(다시 만난 세계) กล่าวได้ว่านี่คือวงที่มีความสามารถทางด้านภาษาหลากหลาย นอกจากภาษาเกาหลีแล้ว มีสมาชิกที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น ทั้งเจสสิก้าและทิฟฟานี่นั้นเติบโตที่อเมริกา และปีนี้พวกเธอก็มีเพลงเด็ดยอดฮิต ทั้ง Gee และ Tell Me Your Wish เมื่อก่อนก่อนเป็นวงเด็กสาวขายความสดใส แต่ตอนนี้เติบโตขึ้นเป็นสาวแกร่ง+เซ็กซี่มากขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปทั้งตัวเพลงและภาพลักษณ์ พลังหญิงสาวจากพวกเธอจะไปในทิศทางใดต่อไป น่าติดตามจริงๆ

2009 Live It Girls by 2NE1, Kara, BEG & SNSD ( at Melon Music Awards 2009)

1 comment:

  1. Anonymous2:35 PM

    จิงๆก็มีอีกหลายวงแน่นๆ 4minute, After School, T-ARA & etc.

    ReplyDelete